Saturday, May 7, 2011

HUYỀN SỬ THIÊN ĐÔ

free image hosting

Vào 21h10 ngày 21/4, tập đầu tiên của bộ phim dài 70 tập "Huyền sử thiên đô" chính thức lên sóng trên kênh VTV3 - Đài THVN.

Huyền sử thiên đô của nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn không chỉ ghi lại thời khắc dời đô từ Hoa Lư về Đại La mà còn lý giải ý tưởng này như một quá trình nhận thức tất yếu, đúc kết từ thực tế của Lý Công Uẩn.

Chuyện phim diễn ra từ năm 1004 đến 1009. Khi đó vua Lê Đại Hành không còn mạnh mẽ, quyết đoán như thời kỳ đầu gây dựng nhà Lê. Năm 1009, Lý Công Uẩn được cả triều đình tôn lên làm vua, khai sáng một triều đại mới, triều đại nhà Lý cường thịnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam.

Bộ phim có hơn 60 nhân vật chính, phụ có tên và hàng trăm nhân vật không đặt tên. Ngoài những nhân vật chính có danh tính trong chính sử: Lý Công Uẩn, Sư Vạn Hạnh, Lê Đại Hành, Lê LongĐĩnh, công chúa Cúc Phương, còn nhiều nhân vật hư cấu nghệ thuật như nữ tướng Giáng Bình, võ tướng Xôn Sa Ma.

Truyện phim bắt đầu từ khi Lý Công Uẩn, theo thánh chỉ của Lê Đại Hành, cầm quân rời Hoa Lư đi dẹp loạn Đinh Đỗ Hoàn ở châu Lai Hà; Khai Minh Vương Lê Long Đĩnh (con thứ 5 của Lê Đại Hành) được cử đi Đại La đánh dẹp các hoàng tử, thân vương ở các châu miền Bắc có biểu hiện chống lại triều đình.

Năm 1009, Lý Công Uẩn được triều thần tôn lên làm vua thay Lê Long Đĩnh chết vì bệnh tật. Ông lấy niên hiệu là Thuận Thiên, sau có thụy hiệu là Lý Thái Tổ. Ông đã khai sáng một triều đại mới, xây dựng vương triều Lý kéo dài 216 năm, cường thịnh nhất trong lịch sử phong kiến Việt Nam. Sau khi lên ngôi, ông quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La với bản Chiếu dời đô bất hủ. Tương truyền, năm 1010, đoàn thuyền Thiên Đô của Lý Công Uẩn vừa cập bến thì vùng trời Đại La bay lên một đám mây rực rỡ mang hình dáng con rồng, Lý Công Uẩn liền đổi tên Đại La thành Thăng Long.

Kịch bản phim không viết riêng về Lý Công Uẩn, mà mở rộng, giao thoa giữa nhiều nhân vật như Lê Long Việt, Lê Long Đĩnh, sư Vạn Hạnh... Ngoài các nhân vật có thật trong chính sử như Lý Công Uẩn, Lê Đại Hành, Lê Long Đĩnh, công chúa Cúc Phương, Minh Đạo hoàng hậu... trong phim còn có nhiều nhân vật chính, phụ được hư cấu như nữ tướng Giáng Bình, thầy thuốc Hà Cang, võ tướng Xôn Sa Ma...


Bộ phim Huyền sử thiên đô sẽ chính thức được phát sóng lúc 21h10 thứ 5, 6 trong tuần trên VTV3 - Đài THVN, bắt đầu từ 21/4/2011. Mời quý vị và các bạn đón xem!

Xem Phim: http://phim74.net/phim/phim-huyen-su-thien-do--tap-6-/m2582.html

No comments:

Post a Comment